เคล็ดลับให้นมลูกอย่างถูกวิธี

เคล็ดลับให้นมลูกอย่างถูกวิธีกับสูตร 3 ดูด

ดูดเร็ว – กระตุ้นให้น้ำนมมาเร็วด้วยการให้ลูกดูดนมตั้งแต่ชั่วโมงแรกหลังคลอด จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้น้ำนมคุณแม่มาเร็ว

ดูดบ่อย – ในช่วงเดือนแรก ให้ลูกดูดนมแม่ทุกครั้งที่ต้องการ อย่างน้อย 8 ครั้งหรือมากกว่า/24 ชั่วโมง ถ้าลูกหลับนานเกิน 3 ชั่วโมง ควรปลุกให้ตื่นมาดูดนมแม่ การให้ลูกกินนมแม่บ่อยจะช่วยระบายน้ำนมออกจากเต้า ทำให้เต้านมสร้างน้ำนมใหม่เรื่อยๆ

ดูดถูกวิธี – ลูกอมหัวนมให้ลึกที่สุดจนมิดลานนม คางแนบเต้า ลูกดูดนมได้เต็มที่ แม่ไม่เจ็บ ถ้าลูกผล๊อยหลับหลังเริ่มดูดได้ไม่นาน ให้เขี่ยแก้มกระตุ้นให้ดูดต่อ เพื่อให้ลูกได้รับทั้งนมแม่ส่วนหน้า (Foremilk) และนมแม่ส่วนหลัง (Hindmilk)

นมแม่ส่วนหน้า จะค่อนข้างใส เพราะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 80% มีแลคโตสช่วยกระตุ้นการขับถ่าย รวมถึงวิตามินแร่ธาตุที่เพียงพอต่อความต้องการ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของลูกน้อย

นมแม่ส่วนหลัง จะเป็นสีขาวข้นขุ่น มีโปรตีนและไขมันมาก มีคอเลสเตอรอลที่สร้างเส้นใยสมองซึ่งนมผงทำไม่ได้ นมแม่ส่วนหลังจะช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวให้ลูกน้อย เพื่อให้ร่างกายผลิตน้ำนมให้เพียงพอสำหรับลูก คุณแม่ควรเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นอาหารที่ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม เช่น ฟักทอง ใบกระเพรา หัวปลี หรือดื่มเครื่องดื่มหัวปลีชนิดผงอุ่นๆ แค่ฉีกซอง ชงได้ทั้งน้ำร้อนน้ำเย็น กลิ่นหอม ทานง่าย พกพาสะดวก สดใหม่ หวานธรรมชาติ น้ำตาล 0% ไขมัน 0% ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานได้ 1 ซองเทียบเท่าทานหัวปลีสด 2 ลูกครึ่ง

Other CONTENT